Thứ Hai, 24 tháng 4, 2023

✨Quản trị chất lượng và những điều cần biết

💬Lý thuyết quản trị chất lượng

Quản trị chất lượng được hiểu là quá trình giám sát các nhiệm vụ và hoạt động vận hành nhằm đảm bảo sản phẩm và dịch vụ đạt được giá trị chất lượng tốt nhất. Quá trình bao gồm việc thiết lập các chính sách, kế hoạch, kiểm soát và đảm bảo nhằm theo dõi, đánh giá và cải tiến chất lượng liên tục. Vận dụng các nguyên tắc và công cụ quản trị chất lượng, các tổ chức có thể hướng đến mục tiêu cải tiến liên tục những sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng của mình.

💭Quản trị chất lượng là gì?

💎Quản trị chất lượng là tập hợp các yếu tố và công cụ được sử dụng để phân tích và theo dõi quá trình với mục tiêu hướng đến việc nâng cao và xây dựng tính nhất quán trong chất lượng các sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức.
💎Quản trị chất lượng hiệu quả là một quá trình cải tiến liên tục giúp tổ chức đáp ứng các tiêu chuẩn đã đặt ra dựa trên sự mong đợi của khách hàng. Quản trị chất lượng cho phép các tổ chức điều chỉnh khi ngành công nghiệp hoặc sự kỳ vọng của khách hàng thay đổi.


🧩Thành phần của quản trị chất lượng

Một giải pháp quản trị chất lượng lý tưởng phải đáp ứng các tiêu chí: đơn giản, hiệu quả, linh hoạt và được điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu riêng của tổ chức. Để đáp ứng điều đó cần chú ý đến 4 thành phần thiết yếu của hệ thống quản trị chất lượng sau:

1. Kế hoạch chất lượng – Quality Planning

Lập kế hoạch sẽ xây dựng một phương hướng chung cho một hệ thống quản trị chất lượng. Điều này có hiệu quả khi liên kết với sứ mệnh và giá trị của một tổ chức. Lập kế hoạch sẽ giúp tổ chức tạo nên một kế hoạch hành động đặt ra các nhiệm vụ cụ thể giúp nhân viên có thể đáp ứng được các mục tiêu chất lượng.
🗎Kế hoạch bao gồm các khía cạnh sau:
- Kỳ vọng của khách hàng
- Tiêu chí thành công
- Các tiêu chuẩn
- Vai trò và trách nhiệm
- Quá trình phải tuân theo
- Kế hoạch cải tiến liên tục
- Đảm bảo về dự án
- Các biện pháp kiểm soát chất lượng
- Sự tương tác

2. Kiểm soát chất lượng – Quality Control

⚡Kiểm soát chất lượng liên quan đến việc kiểm tra và thử nghiệm các sản phẩm nhằm đảm bảo chúng đáp ứng các thông số kỹ thuật cũng như kỳ vọng của khách hàng. Các kỹ thuật được sử dụng cho việc kiểm soát chất lượng sẽ khác nhau dựa vào tính chất của sản phẩm. Ví dụ, tại một công trường xây dựng, việc kiểm soát chất lượng có thể bao gồm kiểm tra cường độ của bê tông, hoặc tại các xưởng chế tạo máy bay, chất lượng các mối hàn sẽ được ưu tiên kiểm tra. Các phần mềm ứng dụng và dữ liệu đều được kiểm tra để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động theo kế hoạch, không để đứt bất kỳ một liên kết nào và từng phần của kế hoạch phải được thực hiện đúng như những gì đã định.

3. Đảm bảo chất lượng – Quality Assurance

🎯Đảm bảo chất lượng là con đường hiệu quả để phát triển tốt hình ảnh thương hiệu của một tổ chức, tạo cho khách hàng niềm tin về độ uy tín của thương hiệu. Thành phần này bao gồm việc hoạch định nên chiến lược quản trị chất lượng và các tiêu chuẩn của tổ chức trong các chiến dịch tiếp thị nhằm cho các cổ đông cũng như khách hàng hiểu được rằng chất lượng là ưu tiên hàng đầu của tổ chức. Rõ ràng và minh bạch là yếu tố thiết yếu trong việc hợp tác, vì vậy cần cân nhắc chia sẻ chi tiết các quy trình quản trị chất lượng cho các cổ đông và đối tác.

4. Cải tiến chất lượng liên tục – Continuous Quality Improvement

🌈Cải tiến chất lượng không chỉ áp dụng cho các sản phẩm và dịch vụ mà còn cho các quy trình quản trị chất lượng. Nghiên cứu các giải pháp trong quá khứ sẽ giúp ích trong việc cải thiện hệ thống quản trị chất lượng. Thực hiện đánh giá những tổn thất, thiệt hại khi xảy ra lỗi về chất lượng trong quá khứ nhằm giúp tổ chức có cái nhìn sâu hơn về hiệu quả và lợi ích của hệ thống quản trị chất lượng. Xem xét các phát hiện để xác định và giải quyết nguyên nhân gốc rễ, có thể là do:
👉 Vấn đề thiết kế sản phẩm
👉 Việc nhập các nguyên vật liệu dưới tiêu chuẩn từ nhà cung cấp
👉 Cần điều chỉnh lại dây chuyền lắp ráp

Các nguyên tắc quản trị chất lượng

💠Nguyên tắc quản trị chất lượng là tập hợp các tiêu chuẩn, quy tắc và giá trị cơ bản được chấp nhận là đúng và có thể sử dụng làm nền tảng của các hệ thống quản trị chất lượng. Có 7 nguyên tắc quản trị chất lượng, thứ tự sau không đại diện cho sự ưu tiên của các nguyên tắc:
1. Hướng tới khách hàng
2. Sự lãnh đạo
3. Sự tham gia của mọi người
4. Tiếp cận quá trình
5. Cải tiến
6. Quyết định dựa trên sự kiện
7. Quản lý mối quan hệ
=========================
Tham gia vào khóa học QC Yellow Belt tại Viện UCI để nhận thêm nhiều kiến thức chuyên sâu bổ ích, hỗ trợ học viên trau dồi thêm các kinh nghiệm xây dựng hệ thống quản trị chất lượng cho doanh nghiệp.
Lịch khai giảng:
- Ca cả ngày chủ nhật (8h30-16h00): 07/05/2023 - Hình thức học OFFLINE (8 ngày chủ nhật)
- Ca tối 246 (19h00-21h00): 22/05/2023 - Hình thức học ONLINE (16 buổi tối)
- Ca cả ngày chủ nhật (8h30-16h00): 11/06/2023 - Hình thức học ONLINE (8 ngày chủ nhật)
* Mừng đại lễ 30/04 & 01/05 học phí ưu đãi giảm 10% chỉ còn 2.650.000 vnđ (đến hết ngày 01/05/2023).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét