🎯Các nguyên tắc chính của TQM
🌻TQM (Total quality management – quản trị chất lượng toàn diện) là một hệ thống quản trị của một tổ chức định hướng vào khách hàng, cải tiến liên tục hệ thống quản trị dựa vào sự tham gia của tất cả nhân viên trong tổ chức. TQM áp dụng các chiến lược, dữ liệu và truyền thông hiệu quả để tích hợp nhận thức chất lượng vào văn hóa và hoạt động của tổ chức. Dưới đây là 8 nguyên tắc quản trị chất lượng toàn diện:
1. Định hướng vào khách hàng:
Khách hàng sẽ là người cuối cùng xác định mức độ chất lượng. Bất kể tổ chức làm gì để thúc đẩy cải tiến chất lượng—đào tạo nhân viên, tích hợp chất lượng vào quy trình thiết kế hoặc nâng cấp máy tính hoặc phần mềm—khách hàng sẽ xác định liệu những nỗ lực đó có xứng đáng hay không.
2. Sự tham gia của toàn bộ nhân viên:
Cần hướng tất cả các nhân viên tới mục tiêu chung. Quyết định trao quyền và cung cấp môi trường làm việc phù hợp của ban quản trị sẽ giúp nâng cao sự cam kết của các nhân viên bởi lẽ điều này sẽ giúp tinh thần làm việc được ổn định hơn. Các nhóm tự quản trị trong quá trình làm việc cũng là một hình thức trao quyền.
3. Lấy quy trình làm trọng tâm:
Một phần cơ bản của TQM là tập trung vào quy trình. Quy trình là một loạt các bước sản xuất ra sản phẩm, từ đầu vào cho đến đầu ra, từ việc nhập hàng từ các nhà cung cấp (nội bộ hoặc bên ngoài) cho đến khi biến chúng thành sản phẩm giao cho khách hàng (nội bộ hoặc bên ngoài). Các bước cần thiết để thực hiện quy trình được xác định và theo dõi hiệu suất liên tục để phát hiện sự bất thường.
4. Tích hợp hệ thống:
Mặc dù một tổ chức có thể bao gồm nhiều bộ phận chức năng khác nhau thường được tổ chức các phòng ban theo cấu trúc dọc, nhưng TQM lại chú trọng vào việc kết nối các phòng chức năng theo quy trình chiều ngang.
- Các quy trình nhỏ sẽ bổ sung cho các quy trình lớn hơn và tổng hợp tất cả các quy trình lại thành quy trình kinh doanh cần thiết để xác định và hoạch định chiến lược. Mọi người cần phải hiểu tầm nhìn, sứ mệnh và các nguyên tắc hướng dẫn cũng như các chính sách, mục tiêu chất lượng và các quy trình quan trọng của tổ chức. Hơn nữa, hiệu quả kinh doanh cũng phải được theo dõi và truyền đạt liên tục.
- Một hệ thống kinh doanh tích hợp có thể được mô phỏng theo các tiêu chí của Mô hình “Giải thưởng chất lượng Malcolm Baldrige” và/hoặc kết hợp các tiêu chuẩn ISO 9000. Mỗi tổ chức đều có một nền văn hóa làm việc riêng biệt nhưng sẽ rất khó để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ chạm đến ngưỡng xuất sắc trừ khi tổ chức đã thúc đẩy phát triển tốt nền văn hóa về chất lượng trước đó. Theo đó, một hệ thống tích hợp kết nối các yếu tố cải tiến kinh doanh sẽ duy trì cải tiến liên tục, thậm chí tạo ra các sản phẩm và dịch vụ vượt qua mong đợi của khách hàng, nhân viên và các bên liên quan khác.
5. Cách tiếp cận có hệ thống và chiến lược:
Cách tiếp cận có hệ thống và chiến lược để đạt được tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức là một phần quan trọng của hệ thống quản trị chất lượng. Quá trình này, được gọi là lập kế hoạch chiến lược hoặc quản trị chiến lược, bao gồm việc xây dựng một kế hoạch chiến lược chất lượng như một thành phần cốt lõi.
6. Cải tiến liên tục:
Đây chính là một khía cạnh thiết yếu trọng quản trị chất lượng. Cải tiến liên tục sẽ thúc đẩy một tổ chức vừa phân tích vừa sáng tạo trong việc tìm ra phương hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh đáp ứng mong đợi của các bên liên quan cũng như nâng cao vị thế cạnh tranh của tổ chức so với đối thủ.
7. Ra quyết định dựa trên thực tế:
Để biết một tổ chức đang hoạt động tốt như thế nào, những số liệu đo lường hiệu quả kinh doanh là cần thiết. TQM yêu cầu một tổ chức liên tục thu thập và phân tích dữ liệu nhằm cải thiện độ chính xác của việc ra quyết định, đạt được sự đồng thuận và có thể thực hiện các dự doán dựa vào các dữ liệu cũ.
8. Truyền thông:
Truyền thông hiệu quả đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tinh thần và động viên nhân viên ở tất cả các cấp. Truyền thông là một yếu tố quan trọng đến chiến lược, phương pháp và tính kịp thời của tổ chức.
🎯Lợi ích của quản trị chất lượng toàn diện tqm
Lợi ích của tqm trong quản trị chất lượng toàn diện được tổng hợp lại như sau:
- Củng cố, nâng cao vị thế cạnh tranh
- Khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường cũng như các quy định về môi trường và các quy định khác của chính phủ
- Nâng cao năng suất
- Nâng cao hình ảnh thương hiệu
- Loại bỏ các khuyết tật và lãng phí
- Giảm chi phí và quản trị chi phí tốt hơn
- Khả năng sinh lời cao hơn
- Cải thiện sự tập trung và hài lòng của khách hàng
- Tăng mức độ trung thành và tỉ lệ giữ chân khách hàng
- Tăng cường an ninh công việc
- Tinh thần làm việc của nhân viên được cải thiện
- Nâng cao giá trị cổ đông và các bên liên quan
- Các quy trình cải tiến và đổi mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét